Mặt nạ phòng độc là gì?

Khi làm việc trong môi trường phải tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại , nhiều khí độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động thì chúng ta cần có biện pháp phòng ngừa để hạn chế ảnh hưởng từ chúng. Mặt nạ phòng độc là biện pháp hữu hiệu, an toàn nhất giúp người lao động có thể làm việc tốt trong môi trường tồn tại khí độc , hóa chất,..

bộ mặt nạ phòng độc 3M 6100 kèm Phin lọc 6001 | BHLĐ Việt An Phát

Mặt nạ phòng độc 3M 6001

Vậy mặt nạ phòng độc là mặt nạ như thế nào?

bộ mặt nạ phòng độc 3M 6100 chính hãng
Bộ mặt nạ phòng độc 3M 6100 chính hãng

Mặt nạ phòng độc là một loại mặt nạ được sử dụng để bảo vệ người dùng khỏi hít phải các chất ô nhiễm trong không khí và các loại khí độc hại. Mặt nạ được làm ra để bao phủ lên mũi, và miệng, nhưng cũng có loại được làm ra để che các mô mềm dễ bị tổn hại khác trên gương mặt. Người sử dụng mặt nạ phòng độc chỉ có thể bảo vệ phần da được phủ kín bằng mặt nạ, còn ở những mô mềm khác trên cơ thể thì sẽ không được bảo vệ, và sẽ bị ảnh hưởng bởi các khí độc mà da hấp thụ. Hầu hết các bộ lọc mặt nạ khí sẽ kéo dài khoảng 24 giờ trong tình trạng NBC (chất hóa sinh học hạt nhân).

Mặt nạ phòng độc 3M 6800 | Đồ bảo hộ lao động, chống virus

Các chất độc hại trong không khí có thể khí (ví dụ: lưu huỳnh và khí clo được sử dụng trong Thế chiến I) hoặc các hạt (như siêu bụi nano, vi khuẩn, virus và các chất độc). Nhiều mặt nạ phòng khí độc bao gồm bảo vệ từ cả hai loại. Mặt nạ phòng độc được sử dụng trong xây dựng để bảo vệ chống khói hàn, trong giải cấu trúc để bảo vệ chống lại amiăng hoặc các hạt độc hại khác, và trong công nghiệp hóa chất khi xử lý các vật liệu nguy hiểm, như trong việc sửa chữa rò rỉ thiết bị hay dọn dẹp sau sự cố tràn khí; công nhân thường được cung cấp mặt nạ phòng khí độc để đề phòng nguy cơ rò rỉ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.
Mặt nạ phòng độc được coi là biện pháp phòng độc hiệu quả, an toàn, không tốn nhiều chi phí nhất.

Tác dụng của mặt nạ phòng độc

Công dụng cơ bản của mặt nạ chống độc đã được thể hiện ngay trong tên gọi của loại mặt nạ này, đó là giúp người mang tránh hít phải các loại khí thải độc hại, khí gas, hơi hóa chất… có trong môi trường. Mặt nạ chống độc là loại thiết bị bảo hộ lao động không thể thiếu cho công nhân làm việc trong các hầm mỏ, nhà máy sản xuất hóa chất, lính cứu hỏa…

Đại diện Bộ TN-MT đeo mặt nạ phòng độc kiểm tra vụ cháy Rạng Đông | Xã hội  | Vietnam+ (VietnamPlus)

Để có  được công dụng chống độc, các loại mặt nạ chống độc đều có cấu tạo phức tạp; trong đó phần quan trọng nhất là lớp phin lọc độc. Lớp phin này hoạt động dựa trên 1 trong 3 cơ chế là hấp thụ, hấp phụ và xúc tác, hoặc có thể kết hợp cả 3 cơ chế trên. Công dụng cụ thể của từng loại mặt nạ chống độc sẽ phụ thuộc vào tác dụng của lớp phin lọc độc này, do từng cơ chế lọc độc chỉ có tác dụng với một hoặc một số loại khí độc nhất định.

Công dụng cụ thể của từng loại mặt nạ chống độc sẽ phụ thuộc vào tác dụng của lớp phin lọc độc này
Có nhiều loại mặt nạ chống độc như mặt nạ lọc bụi, mặt nạ chống khí độc, mặt nạ chống cháy…, từng loại mặt nạ sẽ có cấu tạo khác nhau đôi chút. Công dụng của mặt nạ chống độc loại dùng để thoát hiểm trong đám cháy là chống lại hơi nóng của lửa, chống cay mắt… giúp bảo vệ vùng mặt, bảo vệ cơ quan hô hấp và giúp người bị nạn có thể tìm được lối thoát trong trường hợp hỏa hoạn. Trong khi đó, mặt nạ chống khí độc giúp tránh hít phải các loại khí độc có thể sinh ra trong môi trường làm việc, đặc biệt là những loại khí độc không màu, không mùi, khó có thể phát hiện trong điều kiện thông thường.

Công dụng của mặt nạ chống độc không chỉ là phòng tránh khí độc, phòng tránh ngộ độc khí mà còn là biện pháp bảo vệ sức khỏe lâu dài của người lao động. Có nhiều loại khí độc rất khó nhận biết và do đó người lao động có thể hít thở mỗi ngày mà không hề phát hiện, đến khi cơ thể có biểu hiện bệnh nghĩa là bệnh đã nặng, việc chạy chữa gặp nhiều khó khăn. Tỉ lệ bệnh nghề nghiệp sẽ không tăng cao như hiện nay nếu mỗi nhà máy, xí nghiệp đều trang bị mặt nạ phòng độc chất lượng.

Địa chỉ bán mặt nạ phòng độc chất lượng tốt tại TP. HCM

Địa chỉ uy tín phân phối mặt nạ phòng chống độc tại Hà Nội

Công ty TNHH thiết bị bảo hộ lao động Việt Nam là đơn vị uy tín chuyên phân phối sản phẩm mặt nạ phòng chống độc chính hãng,giá rẻ,chất lượng cao tại khu vực Hà Nội.
Đây là sản phẩm chính hãng được sản xuất từ thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất các loại mặt nạ , khẩu trang bảo hộ cho người lao động.